CHIẾN LƯỢC PHÁT TRIỂN KHOA LUẬT HÀNH CHÍNH – NHÀ NƯỚC
ĐẾN NĂM 2030, TẦM NHÌN ĐẾN NĂM 2045
I. SỨ MỆNH – TẦM NHÌN – GIÁ TRỊ CỐT LÕI – TRIẾT LÝ GIÁO DỤC CỦA KHOA LUẬT HÀNH CHÍNH – NHÀ NƯỚC
1. Sứ mệnh
Khoa Luật Hành chính – Nhà nước đã được thành lập từ năm 1996 khi Phân hiệu Đại học Luật Tp. Hồ Chí Minh tách khỏi Đại học Luật Hà Nội và trở thành trường Đại học Luật Tp. Hồ Chí Minh. Hiện nay, Khoa Luật Hành chính – Nhà nước đóng một vai trò quan trọng đối với sự khẳng định vị thế của Trường Đại học Luật Tp. Hồ Chí Minh là một trong hai cơ sở đào tạo cán bộ pháp luật lớn nhất cả nước.
Khoa Luật Hành chính – Nhà nước hiện có 5 Bộ môn trực thuộc gồm:
Bộ môn Lý luận Nhà nước và pháp luật
Bộ môn Luật Hiến pháp
Bộ môn Luật hành chính
Bộ môn Luật tố tụng hành chính
Bộ môn Lịch sử nhà nước và pháp luật
Mỗi bộ môn đều định kỳ tổ chức các tọa đàm, hội thảo chuyên môn nhằm nâng cao chuyên môn của đội ngũ giảng viên, đồng thời tạo diễn đàn khoa học cho các nhà khoa học trong và ngoài trường cũng như nghiên cứu sinh, học viên, sinh viên đang theo học tại Trường tham gia thảo luận, trao đổi.
Khoa Luật Hành chính – Nhà nước hiện đang đảm trách rất nhiều môn học ở bậc cử nhân như: Lý luận về nhà nước và pháp luật, Luật Hành chính, Xây dựng văn bản pháp luật, Kỹ năng soạn thảo văn bản hành chính, Thủ tục hành chính, Pháp luật xây dựng và nhà ở, Luật Hiến pháp Việt Nam, Luật Hiến pháp nước ngoài, Giám sát Hiến pháp, Pháp luật về tổ chức chính quyền địa phương, Các nghề bổ trợ tư pháp, Lịch sử nhà nước và pháp luật, Luật Tổ tụng hành chính, Pháp luật thanh tra, khiếu nại, tố cáo và phòng chống tham nhũng, Kỹ năng giải quyết khiếu nại hành chính,... Bên cạnh đó, Khoa còn phụ trách nhiều môn học bằng tiếng Anh như Theory of State and Law, Customary Law and Precedent, Human rights and citizens' rights, Constitutional Law, Overview of Vietnamese History,..
Nhằm mục tiêu cung cấp nguồn nhân lực có trình độ cao trong lĩnh vực pháp lý cho xã hội, các môn học của Khoa luôn được thiết kế sao cho không chỉ trang bị cho sinh viên kiến thức pháp lý từ nền tảng đến chuyên sâu, mà còn giúp sinh viên có được những kỹ năng cần thiết cho việc hành nghề luật trong tương lai như kỹ năng nghiên cứu pháp luật, phản biện, tranh biện, phân tích vụ việc,… Nhờ sự khuyến khích và quan tâm đúng mức từ Ban Lãnh đạo Khoa, đội ngũ giảng viên trong Khoa luôn thường xuyên cập nhật kiến thức và đổi mới phương pháp giảng dạy phù hợp với sinh viên, xây dựng bài giảng hiện đại, tích cực, lấy người học làm trung tâm, từ đó thu hút sinh viên hào hứng với những buổi học sinh động, hấp dẫn, mang tính thực tiễn cao..
2. Tầm nhìn
Trong tương lai, Khoa Luật Hành chính – Nhà nước tiếp tục phát triển đội ngũ giảng viên đoàn kết, tâm huyết, có trình độ cao, giữ gìn và phát huy thêm những thành quả đã đạt được trong công tác giảng dạy và nghiên cứu khoa học, góp phần vào sự phát triến không ngừng của nhà trường với vị thế là cơ sở đào tạo cán bộ pháp luật lớn nhất miền Nam.
3. Giá trị cốt lõi
Ngoài hoạt động giảng dạy, Khoa Luật Hành chính – Nhà nước còn nỗ lực góp phần giải quyết những vấn đề quan trọng trong khoa học pháp lý của cả nước và địa phương. Các giảng viên trong Khoa đã công bố nhiều công trình nghiên cứu khoa học chuyên sâu các cấp được đánh giá cao và hàng trăm bài báo khoa học được đăng trên những tạp chí khoa học pháp lý uy tín. Khoa cũng thường xuyên tổ chức những hội thảo chuyên môn quy tụ đông đảo nhiều nhà khoa học cũng như những người làm thực tiễn trong lĩnh vực pháp lý. Bên cạnh đó, đội ngũ giảng viên của Khoa Luật Hành chính – Nhà nước luôn tích cực, nhiệt tình trong việc hướng dẫn sinh viên nghiên cứu khoa học, làm khóa luận tốt nghiệp, hướng dẫn học viên cao học, nghiên cứu sinh thực hiện đề tài.
4. Triết lý giáo dục
Triết lý giáo dục Khoa Luật Hành chính – Nhà nước - Trường Đại học Luật TP.HCM là: “Làm chủ tri thức - phát huy năng lực - chủ động hội nhập”.
- Làm chủ tri thức: hướng đến trang bị cho người học khả năng học tập suốt đời, học để tự học, tự nghiên cứu và tích luỹ kinh nghiệm, làm cơ sở để giải quyết vấn đề và đưa ra quyết định phù hợp trong hoạt động nghề nghiệp.
- Phát huy năng lực: chú trọng trang bị cho người học những kỹ năng cần thiết thông qua các giờ học lý thuyết, giờ thực hành và các hoạt động ngoại khóa nhằm tối ưu hóa năng lực của người học.
- Chủ động hội nhập: trang bị cho người học khả năng xây dựng, phát triển và duy trì các mối quan hệ đa phương, tích cực và lâu dài.
II. MỤC TIÊU CHIẾN LƯỢC ĐẾN NĂM 2030
1. Mục tiêu tổng quát
Trường Đại học Luật Tp. Hồ Chí Minh là một trường trọng điểm trong đào tạo pháp luật của cả nước. Ngoài hoạt động giảng dạy, Khoa Luật Hành chính – Nhà nước còn nỗ lực góp phần giải quyết những vấn đề quan trọng trong khoa học pháp lý của cả nước và địa phương. Các giảng viên trong Khoa đã công bố nhiều công trình nghiên cứu khoa học chuyên sâu các cấp được đánh giá cao và hàng trăm bài báo khoa học được đăng trên những tạp chí khoa học pháp lý uy tín. Khoa cũng thường xuyên tổ chức những hội thảo chuyên môn quy tụ đông đảo nhiều nhà khoa học cũng như những người làm thực tiễn trong lĩnh vực pháp lý. Bên cạnh đó, đội ngũ giảng viên của Khoa Luật Hành chính – Nhà nước luôn tích cực, nhiệt tình trong việc hướng dẫn sinh viên nghiên cứu khoa học, làm khóa luận tốt nghiệp, hướng dẫn học viên cao học, nghiên cứu sinh thực hiện đề tài.
2. Mục tiêu cụ thể
a) Về xây dựng đội ngũ giảng viên
Nhân lực là một trong những yếu tố luôn được chú trọng và ưu tiên hàng đầu. Khoa Luật Hành chính – Nhà nước tự hào có đội ngũ giảng viên giàu kinh nghiệm, có trình độ chuyên môn cao. Tính đến năm 2022, Khoa Luật Hành chính – Nhà nước có 35 giảng viên, trong đó có 6 Tiến sĩ và 29 Thạc sĩ (trong đó có 7 Thạc sĩ đang là Nghiên cứu sinh). Các giảng viên của Khoa Luật Hành chính – Nhà nước luôn cố gắng trau dồi, rèn luyện cả chuyên môn lẫn phẩm chất đạo đức để vừa là người thầy, cô giáo mẫu mực, tâm huyết và tận tụy trên giảng đường, vừa hoàn thành tốt công tác nghiên cứu nhằm cho ra đời những công trình khoa học có giá trị cao cả về lý luận lẫn thực tiễn. Bên cạnh đó, đội ngũ giảng viên thân thiện, năng động, nhiệt tình cũng chính là một trong những lý do quan trọng cho mối quan hệ gắn kết khăng khít giữa Khoa và sinh viên.
Bên cạnh việc hoàn thành tốt nhiệm vụ giảng dạy trên giảng đường, đội ngũ giảng viên của Khoa còn tích cực tham gia xây dựng chương trình đào tạo, viết giáo trình, tập bài giảng, sách chuyên khảo, tổng hợp văn bản quy phạm pháp luật. Học liệu của Khoa hiện đang được nhiều cơ sở đào tạo luật khác sử dụng để nghiên cứu, giảng dạy. Ngoài những học liệu truyền thống, Khoa Luật Hành chính – Nhà nước đã đầu tư biên soạn và công bố đầy đủ các tài liệu trực tuyến trên trang e-learning của nhà trường, phục vụ đắc lực cho công tác dạy và học trực tuyến, đảm bảo hiệu quả chất lượng đào tạo trong tiến trình hội nhập giáo dục trong thời đại công nghệ 4.0.
b) Về công tác đào tạo
Một là, tiếp tục nâng cao chất lượng giảng dạy các môn học do Khoa phụ trách, góp phần đào tạo nên những nhân lực có chất lượng chuyên môn tốt, năng động, sáng tạo, được nhà tuyển dụng đánh giá cao, đáp ứng được yêu cầu ngày càng cao của xã hội.
Hai là, tiếp tục hoàn thiện nội dung và phương pháp giảng dạy các môn học bằng tiếng Anh cho các chương trình đào tạo chất lượng cao do Khoa phụ trách như: Theory of State and Law, Customary Law and Precedent, Human rights and citizens' rights, Constitutional Law, Overview of Vietnamese History…, góp phần nâng cao hơn nữa chất lượng của các cử nhân chất lượng cao, được các đơn vị sử dụng lao động đánh giá cao về trình độ chuyên môn, kỹ năng nắm bắt các vấn đề thực tiễn, sự năng động và khả năng ngoại ngữ tốt.
Ba là, tiếp tục rà soát, chỉnh sửa, cập nhật giáo trình, tập bài giảng và các học liệu khác cho phù hợp với quy định pháp luật mới và các lý luận khoa học pháp lý mới. Ngoài những học liệu truyền thống, Khoa Luật Hành chính – Nhà nước tiếp tục đầu tư biên soạn và công bố đầy đủ các tài liệu trực tuyến trên trang e-learning của nhà trường, phục vụ có hiệu quả cho công tác dạy và học trực tuyến, đảm bảo hiệu quả chất lượng đào tạo trong tiến trình hội nhập giáo dục trong thời đại công nghệ 4.0.
c) Về phương pháp giảng dạy
Một là, tiếp tục đổi mới phương pháp giảng dạy phù hợp với từng đối tượng sinh viên, xây dựng bài giảng hiện đại, tích cực, lấy người học làm trung tâm, từ đó thu hút sinh viên hào hứng với những buổi học sinh động, hấp dẫn, mang tính thực tiễn cao.
Hai là, chú trọng hơn nữa việc trang bị cho người học những kỹ năng cần thiết cho việc hành nghề luật trong tương lai như kỹ năng nghiên cứu pháp luật, phản biện, tranh biện, phân tích vụ việc…
d) Về nghiên cứu khoa học
Một là,tiếp tục đề ra chỉ tiêu để các giảng viên chủ động, tích cực thực hiện việc công bố kết quả nghiên cứu, chú trọng các công bố quốc tế.
Hai là, tiếp tục và thường xuyên tổ chức nhiều hội thảo trên cơ sở kết hợp với các cơ quan nhà nước, các doanh nghiệp, các chuyên gia, các cơ sở nghiên cứu khoa học pháp lý, các cơ sở giáo dục khác trong và ngoài nước nhằm tạo môi trường cho giảng viên tiếp cận đến những vấn đề thực tiễn cũng như nắm bắt được nhu cầu sử dụng lao động của doanh nghiệp để điều chỉnh nội dung bài giảng cho phù hợp với thực tiễn. Các hội thảo do Khoa tổ chức cũng giúp sinh viên, học viên cao học và nghiên cứu sinh có cơ hội công bố kết quả các công trình nghiên cứu của mình.
Ba là, khuyến khích các giảng viên tham gia thực hiện nghiên cứu đề tài khoa học, đặc biệt các đề tài cấp Bộ, cấp Nhà nước, đồng thời tăng cường viết sách chuyên khảo thuộc lĩnh vực chuyên môn do Khoa phụ trách.
Bốn là, chủ động tìm kiếm đối tác, tiếp tục đẩy mạnh hợp tác nghiên cứu trong nước và quốc tế, tìm kiếm các dự án nghiên cứu để giảng viên có cơ hội nâng cao năng lực nghiên cứu, thúc đẩy công bố khoa học và hợp tác nghiên cứu quốc tế.